Hội thảo quốc tế “Giáo dục đại học 5.0: đổi mới và thích ứng vì tương lai”

Hội thảo giáo dục số

Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Hội thảo quốc tế “Giáo dục đại học 5.0: đổi mới và thích ứng vì tương lai” diễn ra vào ngày 26/6/2024 tại Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo khoa học liên ngành DAAS (Diderot Advanced Academic Seminars) do IFI khởi xướng, được ĐHQGHN bảo trợ.

GIỚI THIỆU CHUNG

Thuật ngữ “5.0” lần đầu tiên được đưa ra trong Kế hoạch cơ bản về khoa học và công nghệ lần thứ V cho giai đoạn 2016-2021 của Nội các Nhật Bản được công bố ngày 22/01/2016. Theo đó, các lĩnh vực được quan tâm như xã hội 5.0, kinh tế 5.0, giáo dục 5.0, chính phủ 5.0 đều lấy con người làm trung tâm, công nghệ số là phương tiện đảm bảo sự cân bằng, hài hòa giữa phát triển toàn diện với giải quyết các vấn đề xã hội.

Mục đích của giáo dục 5.0 nói chung và giáo dục đại học 5.0 nói riêng là đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển toàn diện, có kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, làm chủ công nghệ, thích ứng tốt trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế. Giáo dục đại học 5.0 cũng nhấn mạnh vào việc tạo ra môi trường học tập linh hoạt với sự đồng hành của công nghệ số nhằm cung cấp các phương pháp giảng dạy nhân văn hơn, tập trung vào sự phát triển cảm xúc, phản ánh thực tế xã hội, hướng đến cộng đồng.

Hội thảo giáo dục số
Hội thảo giáo dục số

Tuy nhiên, giáo dục đại học 5.0 cũng đối diện với nhiều vấn đề đặc biệt việc đảm bảo chất lượng giáo dục trong bối cảnh công nghệ và các vấn đề an ninh, xác thực thông tin đang chi phối đời sống. Ngoài ra, việc chuẩn bị cơ sở vật chất và nguồn lực giảng viên, nghiên cứu viên bắt nhịp và phù hợp với mô hình giáo dục 5.0 cũng là một thách thức được đặt ra. Bên cạnh đó, việc đảm bảo tính công bằng và cơ hội cho tất cả sinh viên, bao gồm cả việc hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đa dạng văn hóa cũng là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết.

Hội thảo quốc tế “Giáo dục đại học 5.0: đổi mới và thích ứng vì tương lai” quy tụ các học giả, các nhà nghiên cứu, đơn vị thực thi và quản lý hướng đến mục tiêu:

  • Làm rõ khái niệm giáo dục 5.0 và giáo dục đại học 5.0;
  • Tìm hiểu cơ hội và thách thức của việc áp dụng công nghệ trong giáo dục đại học, từ đó xác định những cơ hội và thách thức trong quá trình phát triển giáo dục 5.0 trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng;
  • Định hướng những phương pháp phát triển giáo dục 5.0;
  • Thảo luận về các phương pháp tăng cường sự liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp, từ đó tạo ra môi trường học tập và nghiên cứu phản ánh thực tế và đáp ứng nhu cầu của xã hội 5.0.
  • Đưa ra các khuyến nghị, đề xuất cụ thể để đẩy mạnh nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo, hỗ trợ hợp tác liên ngành hướng đến giáo dục 5.0.

MỜI VIẾT BÀI

Với mục đích trao đổi, chia sẻ kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm và chuyên môn học thuật xoay quanh vị thế của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ, Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng kính mời các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, cán bộ giảng viên,… tham gia đóng góp nội dung cho Hội thảo. Các bài viết có chất lượng sẽ được đăng trong Kỷ yếu chuỗi Hội thảo DAAS-2024 (có số ISBN và ISSN 2734-9969) và các bài viết xuất sắc sẽ được đăng trên Ấn phẩm Khoa học Cộng đồng Pháp ngữ tại Châu Á – Thái Bình Dương (ISBN quốc tế và ISSN 2525-2488).

Chủ đề của bài viết bao gồm nhưng không giới hạn trong các vấn đề sau:

  • Các khía cạnh xoay quanh lĩnh vực giáo dục 5.0 và giáo dục đại học 5.0;
  • Cơ hội và thách thức của việc áp dụng công nghệ trong giáo dục đại học;
  • Định hướng những phương pháp phát triển giáo dục 5.0;
  • Các phương pháp tăng cường sự liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp, từ đó tạo ra môi trường học tập và nghiên cứu phản ánh thực tế, đáp ứng nhu cầu của xã hội 5.0;
  • Khuyến nghị, đề xuất cụ thể để đẩy mạnh nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo, hỗ trợ hợp tác liên ngành hướng đến giáo dục 5.0;
  • Mô hình giáo dục đại học 5.0 và các ứng dụng công nghệ trong để cải thiện quá trình học tập và giảng dạy trong mô hình giáo dục 5.0;
  • Chuyển đổi môi trường học tập trong giáo dục đại học 5.0 và các phương pháp giảng dạy để phản ánh xu hướng của giáo dục 5.0;
  • Tiềm năng và thách thức, ưu điểm và nhược điểm trong quá trình triển khai giáo dục đại học 5.0 trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng;
  • Tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học 5.0;
  • Chính sách và quy định phù hợp hỗ trợ phát triển giáo dục đại học 5.0;
  • Tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc cá nhân hóa giáo dục đại học;
  • Hiệu quả của hệ thống đánh giá và đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học 5.0.

Thời hạn gửi đề xuất, toàn văn tham luận:

  • Thời hạn gửi đề xuất tham luận:    15/5/2024
  • Thời hạn gửi toàn văn tham luận:  31/5/2024

Thể lệ đối với bài đề xuất tham luận và toàn văn tham luận:

  • Đề xuất tham luận (tên bài viết, tên tiểu mục, từ khoá): không quá 500 từ
  • Toàn văn tham luận (không kể tên bài, tóm tắt và từ khóa): không quá 5000 từ
  • Toàn văn tham luận được soạn thảo dưới dạng .docx, không cách dòng, kèm theo họ tên tác giả, số điện thoại, cơ quan công tác.
  • Hình thức bài viết: Bài viết được trình bày với cỡ chữ 13 giãn dòng Single, sử dụng font chữ Times New Roman. Căn lề: trên 2 cm; dưới 2 cm; phải 2 cm; trái 3 cm. Các trang, hình, bảng biểu phải được đánh số rõ ràng, chính xác.
  • Ngôn ngữ trình bày tham luận: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp

Địa chỉ liên hệ và gửi bài viết:

Khoa Quốc tế Pháp ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Địa chỉ: Phòng 109, nhà E5, Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Số điện thoại liên hệ: 0243.745.0173 hoặc 0976.181.193 (Ms Ngọc)

Email tiếp nhận bài viết: brain.ifi@vnu.edu.vn